T V trực tuyến

2 khách và 0 thành viên

Tham khảo

Tài nguyên dạy học

THÀNH VIÊN VIOLET

Thống kê

  • truy cập   (chi tiết)
    trong hôm nay
  • lượt xem
    trong hôm nay
  • thành viên
  • TIN TỨC

    MÃ MÀU

    HONGAN KÍNH CHÚC QUÝ THẦY CÔ VA CÁC BẠN MỘT NĂM MỚI TRÀN NGẬP NIỀM VUI, MAY MẮN VÀ HẠNH PHÚC!
    Gốc > ▲ THÔNG TIN GIÁO DỤC >

    Chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn vẫn nặng tính hàn lâm

    (HQ Online)- Sẽ đổi mới cách ra đề và chấm thi môn Ngữ văn ở bậc phổ thông là việc mà Bộ GD-ĐT đang hướng tới trước thực tế việc dạy và học môn học này quá nhiều hạn chế.
     
    Ảnh minh họa. Nguồn internet.

    Ngày 14-1-2013, Bộ GD-ĐT ban hành Thông báo số 43/TB- BGDĐT về kết quả Hội thảo khoa học quốc gia về dạy học Ngữ văn trong trường phổ thông Việt Nam.

    Tại Thông báo, Bộ GD-ĐT đánh giá, hiện chương trình (CT), sách giáo khoa (SGK) Ngữ văn trong trường phổ thông ở Việt Nam chưa nhất quán theo một trục qua các cấp học, nội dung còn nhiều trùng lặp, tính tích hợp giữa các hợp phần càng lên các lớp trên càng mờ nhạt. CT và SGK Ngữ văn vẫn nặng tính hàn lâm, chưa đáp ứng yêu cầu phát triển năng lực học sinh (HS), nhất là phát triển năng lực cá nhân, tính năng động và sáng tạo.

    Nhiều bài học trong SGK Ngữ văn, nhất là ở các lớp trên nặng về lý thuyết, ít có tác dụng rèn luyện kỹ năng cho HS. Một số nội dung còn cao đối với khả năng tiếp thu của HS, nhất là HS nông thôn, miền núi và những HS có ở những vùng kinh tế- xã hội khó khăn. Thời lượng dành cho một số nội dung học tập chưa hợp lý. Hầu hết tác phẩm dạy trong SGK môn Ngữ văn bậc THCS, THPT tuy có vị trí trong lịch sử văn học nhưng đã ra đời quá lâu, nhiều tác phẩm không phù hợp với tâm lý của HS hiện nay, do đó không khơi gợi được hứng thú học tập của các em.

    Việc đổi mới phương pháp dạy học và kiểm tra đánh giá môn Ngữ văn vẫn chưa thực sự chuyển biến, nhiều khi còn dừng ở hình thức, chưa có chiều sâu. Phương pháp dạy đọc hiểu chưa có hiệu quả, giáo viên chưa chú ý đến việc hình thành cho học sinh phương pháp đọc văn bản. Việc kiểm tra đánh giá vẫn chủ yếu là kiểm tra kiến thức nhớ, tái hiện, làm theo, chép lại... học tác phẩm nào thi đúng tác phẩm đó, chưa đánh giá đúng được sự vận dụng kiến thức, chưa chú trọng việc đánh giá thường xuyên trên lớp học và sử dụng kết quả đánh giá để điều chỉnh nội dung, phương pháp dạy và học.

    Do vậy, Bộ GD-ĐT nhấn mạnh sẽ tiến hành đổi mới cách ra đề và hướng dẫn chấm phù hợp môn Ngữ văn để đánh giá được năng lực của người học, tránh hiện tượng học vẹt, viết theo bài văn mẫu, học tác phẩm nào thi tác phẩm đó.

     

    Dương Ngân


    Nhắn tin cho tác giả
    Lữ Hồng Ân @ 20:51 15/01/2013
    Số lượt xem: 2035
    Số lượt thích: 0 người
    Avatar

    Chương trình và sách giáo khoa Ngữ văn vẫn nặng tính hàn lâm

     
    Gửi ý kiến

    GHÉP ẢNH ONLINE


    1)Carregar (upload ảnh của mình lên)
    2) Chọn khung bên tay phải và thêm khung mới
    3)Chọn icon ở dưới và thêm icon
    4) Thêm chữ và màu chữ (phía trên)
    5) Salvar foto (Lưu lại )